Search
Enter Keywords:
จันทร์, 06 พฤษภาคม 2024
Home arrow Articles arrow Energy Conservation arrow กรณีศึกษา การประหยัดพลังงานโดยใช้ปั๊มความร้อน (Heat Pump)
กรณีศึกษา การประหยัดพลังงานโดยใช้ปั๊มความร้อน (Heat Pump)


กรณีศึกษาที่ 1 โรงแรม The Royal City

ความเป็นมาและข้อมูลพื้นฐาน
โรงแรม The Royal City เป็นโรงแรมที่มีจำนวนห้องพัก 400 ห้อง ใช้หม้อไอน้ำขนาด 1.5 ตันต่อชั่วโมงเพื่อทำน้ำร้อนและใช้ในการซักรีด ทำให้มีการใช้น้ำมันเตาในปริมาณที่สูงเฉลี่ยประมาณ 443 ลิตรต่อวัน โดยน้ำมันเตาในส่วนของการทำน้ำร้อน คิดเป็นร้อยละ 44.06 ของปริมาณน้ำมันเตาทั้งหมด ทางโรงแรมได้ศึกษา และทำการติดตั้งระบบปั๊มความร้อนเพื่อทำน้ำร้อนแทนการใช้หม้อไอน้ำเดิมซึ่งม ีประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำ เพื่อลดค่าใช้จ่ายสำหรับน้ำมันเตาลง

การดำเนินการและการติดตั้ง
โรงแรมได้ทำการติดตั้งระบบปั๊มความร้อนขนาดพิกัด 5.25 kW ซึ่งมีอัตราการทำน้ำร้อนได้ 861 ลิตรต่อชั่วโมง รองรับภาระการใช้น้ำร้อนได้ 20,000 ลิตรต่อวัน ทำงานร่วมกับถังเก็บน้ำร้อนขนาด 13,000 ลิตร จำนวน 2 ถัง โดยที่ยังคงระบบกำเนิดน้ำร้อนเดิมไว้อยู่ เพื่อใช้ตอนเริ่มเดินเครื่อง หรือเมื่อมีปริมาณการใช้น้ำมากเกินกว่าปั๊มความร้อนจะรักษาอุณหภูมิให้ได้ตามที่กำหนด

การประเมินผล
ระบบปั๊มความร้อนทำอุณหภูมิน้ำร้อนใช้งานได้ 55 oC โดยใช้พลังไฟฟ้าเฉลี่ย 4.27 kW

ค่าใช้จ่ายและผลการประหยัดพลังงาน
•    เงินลงทุน    1,120,000 บาท
•    ค่าพลังงาน (น้ำมันเตา) ที่ประหยัดได้    618,406 บาท/ปี
•    ค่าพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากการใช้ปั๊มความร้อน    100,994 บาท/ปี
•    คิดเป็นค่าพลังงานที่ประหยัดได้    517,412 บาท/ปี
•    ระยะเวลาคืนทุน    2.16 ปี

ข้อจำกัดในการดำเนินการ
ผลพลอยได้จากระบบปั๊มความร้อนคือความเย็นที่สามารถนำไปใช้ในระบบปรับอากาศได ้ แต่เนื่องจากระบบปั๊มความร้อนของโรงแรมเป็นระบบที่ติดตั้งเพิ่มเติม ประกอบกับความเย็นที่ได้จากระบบมีอุณหภูมิประมาณ 18 - 20 oC และความเร็วลมไม่สูงนัก ทำให้การนำความเย็นไปใช้งานไม่สามารถทำได้โดยสะดวก

ข้อคิดเห็นจากบุคคลในอาคาร
"ถึงแม้จะติดตั้งระบบไปไม่นานนัก แต่ก็สามารถที่จะลดปริมาณการใช้น้ำมันเตาต่อวันลงได้อย่างเห็นได้ชัดเจน จึงคิดว่าเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ทำน้ำร้อน ทางภาครัฐควรให้การสนับสนุน และอาจให้เงินช่วยเหลือในส่วนของการวางระบบทั้งระบบ

คุณพงษ์เทพ แสนทวีสุข ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม




?>